Inveraray Pier Lifestyle วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day)

วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day)


สืบเนื่องจากความการเสียชีวิตของประชากรที่เกิดจากการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้ทราบถึงอันตราย โทษของการสูบบุหรี่มวนและ relx บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งก็เป็นที่รู้ ๆ กัน แต่จะให้เลิกสูบเลย เป็นเรื่องที่ยากมาก สำหรับผู้ที่ติดบุหรี่แล้ว จึงได้มีการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่มวนและ relx บุหรี่ไฟฟ้า ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้

วันงดสูบบุหรี่โลก คืออะไร

วันงดสูบบุหรี่โลกจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ.1988 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อกระตุ้นให้ประชากรทั่วโลกตระหนักถึงพิษภัยและอันตรายของบุหรี่ทุกประเภท และที่สำคัญไปกว่านั้นบุหรี่ยังสร้างความเสียหาย 3.5 แสนล้านบาทต่อปี เทียบเท่า ร้อยละ 2.1 ของ GDP นักสูบทิ้งก้นบุหรี่ทั่วโลก 4.5 ล้านล้านชิ้น ถูกทิ้งที่ไทย 2.5 พันล้านชิ้น ใช้เวลาย่อยอสลายนับ 10 ปี ซึ่งถือว่าใช้ระยะเวลานานพอสมควร ทั้งหมดนี้ไม่เพียงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต สิ่งแวดล้อม แต่ยังส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศของเราเองด้วย

สัญลักษณ์ของวันงดสูบบุหรี่โลก

สัญลักษณ์ของ “วันงดสูบบุหรี่โลก” ชื่อเดิมของดอกลีลาวดี คือ ดอกลั่นทม หมายถึง การขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวเรา ซึ่งเมื่อก่อนทุกคนจะเข้าใจว่าเป็นดอกไม้อัปมงคล เนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้ไม่นิยมปลูกในบ้าน เพราะมีความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่าถ้าปลูกดอกลั่นทมไว้ในบ้านก็จะมีแต่ความทุกข์ระทมเข้ามา

ดอกลีลาวดี เป็นดอกไม้ที่มีความหมายถึง การมีแต่ความสุข แต่ถ้าหากศึกษาด้านภาษาจริงๆ คำว่า ลั่นทม เป็นคำผสมจาก ลั่น+ทม

  • คำว่า “ลั่น” แปลว่า ละทิ้ง, เลิก 
  • คำว่า “ทม” แปลว่า ความทรมาน, ความระทม

และเมื่อเอามารวมกัน จะได้ความหมายว่า “ทิ้งความทรมาน หรือ ทิ้งความเศร้าหมองต่างๆ” นั่นก็คือให้มีความสุข สดใส พอใกล้จะถึงวัน ที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี จะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้สูบบุหรี่มวนและ relx บุหรี่ไฟฟ้า ที่พยายามที่จะเลิกสูบ โดยทางหน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง, ร้านอาหารต่างๆ, ตลอดจนหน่วยงานทีมีความสนใจ ได้ร่วมกันรณรงค์ให้เลิกสูบ และบางหน่วยงานจะมีการจัดขบวนมอบของกระตุ้นกำลังใจเพื่อวันที่ไร้บุหรี่ จัดเพื่อสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะเลิกอย่างแท้จริง

ซึ่งนี่ก็คือที่มาของวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อต้องการให้ทุกคนตะหนักถึงโทษของการสูบบุหรี่ว่าสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง ไม่เพียงส่งเสียต่อสุขภาพของเราเอง แต่ยังส่งผลเสียต่อคนรอบข้างที่เรารักอีกด้วย

Related Post

ไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรมชนิด Line Filter ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้นไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรมชนิด Line Filter ช่วยให้อากาศสะอาดขึ้น

ไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรม เป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้เครื่องจักรและเครื่องมือต่างๆที่มีการเชื่อมต่อการทำงานกับระบบนิวเมติกมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพราะไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรม จะทำหน้าที่คัดกรองและดักจับสิ่งเจือปนชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง ไอน้ำ น้ำมัน รวมไปถึงการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาพร้อมกับลมอัดด้วยนั่นเอง ไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรมมีทั้งหมด 4 กี่ชนิด ไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรมชนิด Line Filter มีความสำคัญอย่างไร เป็นไส้กรองอากาศที่ทำหน้าที่ ดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถกรองสิ่งแปลกปลอมได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น เศษฝุ่น สนิม และตะไคร่น้ำ เป็นต้น หากไม่ติดตั้งไส้กรองอากาศ อุตสาหกรรมชนิด Line Filter จะส่งผลเสียอย่างไร

เสื้อกันหนาวผู้หญิง

เสื้อกันหนาวผู้หญิงรุ่นไหนดี ใส่อุ่น ดีไซน์สวยเสื้อกันหนาวผู้หญิงรุ่นไหนดี ใส่อุ่น ดีไซน์สวย

เมื่อลมหนาวเริ่มพัดมา เราต่างก็มองหาไอเท็มสำหรับเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คงจะเป็นเสื้อกันหนาว เป็นไอเท็มพื้นฐานที่ต้องมีการทุกบ้าน แต่ถ้าตัวเก่าที่มีอยู่นั้นมันดีไซน์เก่า ไม่สวยไม่แฟชั่น แถมประสิทธิภาพในการกันหนาวก็ลดลง ยิ่งถ้าเป็นคุณผู้หญิงด้วยแล้ว การได้อวดแฟชั่นกันหนาวเป็นอะไรที่สนุกมากๆ วันนี้เรามาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวผู้หญิงกันเลยดีกว่า กับเสื้อกันหนาวผู้หญิงรุ่นไหนดี ใส่อุ่น ดีไซน์สวย CHAMPION Crew Neck Sweatshirt เสื้อสเวตเตอร์เป็นเสื้อกันหนาวผู้หญิงที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษามากๆ กับเทรนด์การใส่สเวตเตอร์ทับเสื้อนักศึกษากับกระโปรงทรงเอ เป็นอะไรที่ฮิตสุดๆ สำหรับรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่หลายคนคุ้นเคยกันดี  กับโลโก้ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อยู่บนอกเสื้อ ที่จะให้ลุค Street แบบเท่ ๆ ที่ให้ความอบอุ่นได้ดีไม่แพ้แบรนด์อื่น ๆ ด้วยผ้าคอตตอนและโพลีเอสเตอร์ ที่สวมใส่สบายตัวสุดๆ

เพราะเหตุใดควรว่าจ้างรับก่อสร้างเพราะเหตุใดควรว่าจ้างรับก่อสร้าง

อาจจะกล่าวได้ว่าการสร้างบ้านในยุคปัจจุบันนี้เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าการก่อสร้างบ้านคือการสร้างที่พักอาศัยอันเปี่ยมสุขนั่นเอง อย่างไรก็ดีหากว่าคุณคืออีกคนหนึ่งที่ต้องการมองหาเหตุผลดีๆ ว่าเพราะเหตุผลใดจึงควรจ้างผู้รับก่อสร้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย  1.เพิ่มเวลาว่างให้กับตนเอง  สำหรับการก่อสร้างบ้านนั้น ใครๆ ต่างก็รู้ดีว่าต้องอาศัยเวลาว่างเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหากว่าไม่ใส่ใจในการก่อสร้างบ้านตั้งแต่เนิ่นๆ ก็อาจทำให้เกิดผลเสียในหลายๆ ด้าน ยิ่งหากว่าใครที่จ้างช่างท้องถิ่นแล้วด้วยนั้น ก็คงจะเห็นใช่ไหมว่า เราต้องคอยควบคุมการก่อสร้างเสียแต่เนิ่นๆ  ซึ่งการจะเพิ่มเวลาว่างให้กับตัวเจ้าของบ้านเองทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้วิธีว่าจ้างผู้รับก่อสร้าง เพราะเจ้าของบ้านจะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหาเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองหลังจากตรากตรำทำงานประจำมาแล้ว หรือบางคนอาจจะไปเลือกซื้อของหรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่สวยๆ เพิ่มเติมเองก็ได้อีกเช่นกัน อาจจะกล่าวได้ว่าการเพิ่มเวลาว่างให้กับตนเองนั้นคือสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพื่อลดความเครียดให้กับตัวคุณนั่นเอง  2.ช่วยลดความตึงเครียด   ส่วนมากแล้วความตึงเครียดมักจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเจ้าของบ้านไม่มีเวลาว่างหรือต้องยุ่งอยู่ตลอดเวลา แต่หากว่าจ้างผู้รับก่อสร้างแล้ว ปัญหาเหล่านี้ทั้งความตึงเครียด ความเบื่อหน่ายต่างๆ ก็จะหมดลงไปได้อย่างง่ายดาย